Mẫu xe ô tô điện VinFast E34 là sự chọn lựa hoàn toàn đáp các tiêu chí của người Việt như: thương hiệu Việt, chất lượng đảm bảo, giá thành phải chăng, chi phí bảo dưỡng thấp và thân thiện với môi trường.

VinFast E34 được định vị thuộc phân khúc SUV hạng C, ra mắt ngày 24/3/2021. Tới thời điểm hiện tại, mẫu ô tô điện nhà VinFast vẫn đủ sức hút tạo nên cơn sốt trên thị trường ô tô Việt. 

Với thiết kế 5 chỗ ngồi, trọng lượng không tải đạt 1.490kg và pới phạm vi hoạt động tới 300km. Đây chính là sự lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu mua xe chạy trong thành phố, đặc biệt VinFast đang xây dựng chuỗi các trạm sạc xe điện cũng là lợi thế giúp mẫu xe điện này tiếp cận đông đảo người dùng.

Đánh giá tổng thể VinFast E34

VinFast E34 là mẫu xe điện thông minh được trang bị một loạt tính năng hỗ trợ lái giúp việc vận hành xe trở nên đơn giãn và thú vị. Đây cũng là mẫu xe nhận được số lượng các trang bị an toàn tiên tiến nhất hiện nay. Không quá bất ngờ khi VinFast thông báo đã nhận được hơn 25.000 lượt đơn đặt trước cho VF E34 bởi những gì nó mang lại cho người dùng quá xứng đáng giá tiền mà người dùng bỏ ra.

Xe thường xuyên được nhà sản xuất hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa; tự động chẩn đoán và cảnh báo các vấn đề của xe; hỗ trợ chăm sóc khách hàng từ xa; lên kế hoạch hành trìnhh; gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp; định vị và tìm đến trạm sạc, đại lý; theo dõi tình trạng sạc pin, lịch sử hoạt động của xe; cảnh báo nguy cơ mất trộm; học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng; hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói… 

VF E34 chỉ có một phiên bản chạy điện cho khả năng sản sinh công suất 110 kW (150 mã lực), mô-men xoắn 242 Nm. Sau mỗi lần sạc đầy pin, xe có thể di chuyển 300 km. Đacụ biệt xe có chế độ sạc nhanh 15 phút, có thể đi quãng đường 180 km. Chế độ bảo hành 10 năm.

Giá bán lẻ của mẫu xe điện là 690 triệu đồng không kèm pin. Phí thuê pin cố định là 1,45 triệu mỗi tháng cộng 998 đồng mỗi km nếu đi nhiều hơn 1.400 km mỗi tháng. Hiện VinFast áp dụng chính sách tặng 100% lệ phí trước bạ với khách hàng đặt cọc 50 triệu đồng trước 15/9.

VinFast E34 có thiết kết sang trọng

Đánh giá ngoại thất VinFast E34

VinFast E34 có kích thước khá cân đối, thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4300 x 1793 x 1613mm. Xe có chiều dài cơ sở đạt 2.610mm tương đương KIA Seltos, Honda HR-V và dài hơn Hyundai Kona và Ford Ecosport. Khoảng sáng gầm xe đạt 180mm.

Tổng thể ngoại hình mẫu xe điện VinFast VF E34 khá gọn gàng, không có quá nhiều chi tiết cách điệu trên xe nhưng vẫn khẳng định được thương hiệu xe Việt với dãy đèn LED hiện đại chạy xung quanh xe.

1. Đánh giá đầu xe VinFast E34

Đầu xe điện VinFast E34 có thiết kết theo xu hướng đổ về phía trước. Nắp capo của xe được chăm chút kỹ lưỡng với điểm nhấn là sự xuất hiện của những đường dập nổi nhẹ tạo cảm giác cứng cáp cho phần đầu xe. 

Thiết kế 2 dải đèn LED ở đầu xe chạy ngang ôm trọn logo VinFast vốn là đặc điểm nhận diện thương hiệu quen thuộc có trên tất cả dòng xe của VinFast. Hai cụm đèn pha ngay sát bên dưới đóng vai trò chính trong việc chiếu sáng và mang đến tầm nhìn người lái. Thiết kế đèn pha cắt gọt đơn giản dạng tinh thể giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

Bộ khuếch tán được mở rộng sang hai bên, vị trí hốc hút gió đặt chếch lên trên một chút và trang trí bằng những ốp nhựa mang đến phong cách thể thao cho xe. một chút thể thao cho cái nhìn trực diện. Thiết kế cản trước được mở rộng sang hai bên để tối ưu không gian bên trong xe. 

VinFast VF E34 sử dụng hệ thống chiếu sáng Full LED và các trang bị hiện đại khác bao gồm: đèn pha LED (tự động bật/tắt), đèn chiếu sáng ban ngày LED, kính chắn gió chống tia UV, gạt mưa tự động.

VinFast E34 có thiết kết thể thao

2. Đánh giá thân xe VinFast E34 

Thiết kế thân xe đơn giản vẫn giữ được phong cách hiện đại của dòng xe tương lai, các chi tiết được đơn giản hóa nhằm mang đến tổng thể hài hòa và gọn gàng. Một số đường dập nổi được sử dụng bao gồm một đường nhỏ phía dưới cửa sổ, trên các vòm bánh xe. Cửa xe được trang bị miếng ốp nhựa ở gần vị trí bệ bước giúp giảm nguy cơ trầy xước khi mở cửa xe.

VinFast VF E34 được trang bị lazang kích thước 18 inch dạng 5 chấu kép với 2 màu đen - xám thể thao, vòm bánh xe được ốp nhựa mang đến cảm giác chắc chắn hơn cho thân xe.

Thiết kế tay nắm cửa và gương chiếu hậu cùng màu thân xe tạo cảm giác đồng nhất. Trên thân xe có các trang bị hiện đại bao gồm: Gương chiếu hậu hiện đại gập/chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, kính cửa sổ điện màu đen lên xuống 1 chạm, viền cửa sổ mạ crom, thanh nẹp cửa mạ crom. Nhìn lên trên nóc xe là sự xuất hiện của gác baga để vận chuyển hàng hóa.

Thiết kế thân xe đơn giản vẫn giữ được phong cách hiện đại

3. Đánh giá đuôi xe VinFast VF E34

VinFast E34 có đuôi xe vuông vắn gọn gàng. Nổi bật nhất ở đuôi xe chính là cụm đèn hậu chữ L xuất phát từ nóc xe và nối tiếp đèn LED bao trọn logo chữ V khi chạy ban đêm rất bắt mắt.

Phía dưới là phần cản sau 2 màu kết hợp khá bắt mắt, thiết kế ống xả 2 bên sơn đen và giấu vào bên trong khá khó thấy. Bên trên là sự xuất hiện của vây cá mập và cánh lướt gió tăng hiệu quả vận hành ổn định cho xe.

Đánh giá nội thất xe điện VinFast E34

Chúng tôi sẽ review tổng thể xe điện VinFast E34 theo những hạng mục sau đây:

1. Đánh giá bảng táp lô xe điện VinFast E34

Thiết kế khoang lái và bảng taplo của VinFast VF E34 theo phong cách hiện đại. Thể hiện ở việc có rất ít nút bấm trên bảng trung tâm, hầu hết các tính năng trên xe đều được tích hợp lên màn hình trung tâm 10 inch đặt dọc tại trung tâm điều khiển xe. Phong cách thiết kế này tạo sự tiện dụng cho người dùng.

Thiết kế khoang lái thể thao

2. Đánh giá vô lăng xe ô tô điện VinFast E34

VinFast E34 sở hữu khoang cabin thật sự sang trọng nhờ sự xuất hiện của các chi tiết được phủ bóng và mạ crom. E34 được trang bị vô lăng 3 chấu D-Cut bọc da mang đến cảm giác cầm nắm thể thao. Vô lăng xe tích hợp các phím bấm chức năng mang đến sự tiện lợi cho người lái.

VinFast E34 sở hữu khoang cabin tiện dụng

3. Đánh giá ghế ngồi xe ô tô điện VinFast E34

VinFast E34 sử dụng ghế ngồi bọc da sang trọng và êm ái. Thiết kế ghế lái và ghế phụ hỗ trợ chỉnh cơ 6 hướng. Điểm cộng là độ nghiêng của ghế được thiết kế hợp lý giúp hành khách trên xe luôn thật sự thoải mái. Do đây là một chiếc xe điện nên khoang cabin của xe rất yên tĩnh, giúp hành khách nghỉ ngơi và thư giãn.

Cabin xe còn tạo ấn tượng với sự xuất hiện của các loại đèn chiếu sáng như: đèn chiếu sáng hộc đựng đồ, đèn trần phía trước, nút SOS và Microphone ở đèn trần phía trước.

Hàng ghế sau rộng rãi

4. Đánh giá khoang hành lý VinFast E34

Không gian khoang hành lý đạt 290 lít, để vừa vặn 2 vali du lịch cỡ lớn, thậm chí nếu cần thêm không gian khoang hành lý, bạn có thể điều chỉnh lại hàng ghế thứ 2. VF E34 còn được trang bị thêm tính năng đá cốp hiện đại giúp bạn dễ dàng cho đồ vào cốp. 

5. Đánh giá các tiện ích của VinFast VF E34 

Cabin ô tô điện VinFast E34 còn tạo ấn tượng với sự xuất hiện của các loại đèn chiếu sáng như: đèn chiếu sáng hộc đựng đồ, đèn trần phía trước, nút SOS và Microphone ở đèn trần phía trước. 

VinFast E34 tích hợp đa dạng tiện ích hiện đại trong xe. Chẳng hạn, xe sử dụng màn hình cảm ứng 10 inch dựng đứng cho phép kết nối thông minh với Apple CarPlay / Android Auto, màn hình LCD 7 inch sau vô lăng, ghế ngồi bọc da và một số trang bị tiện nghi khác như: 

  • Vô lăng bọc da tích hợp phím bấm chức năng
  • Hệ thống điều hòa tự động 1 vùng tích hợp tính năng lọc bụi mịn
  • Cửa gió cho hàng ghế phía sau
  • 2 cổng USB
  • Chức năng định vị và điều hướng
  • Kết nối Wifi
  • AM/FM/Radio/Bluetooth
  • Chìa khóa thông minh
  • Khởi động xe bằng đạp phanh
  • Lẫy mở cửa
  • Hệ thống âm thanh 6 loa sống động
  • Phanh tay 
  • Gương chiếu hậu chống chói bên trong xe
  • Tấm che nắng, cửa sổ màu đen riêng tư

VinFast E34 còn phát triển tính năng điều khiển bằng giọng nói bằng ngôn ngữ mặc định là Tiếng Việt (không phân biệt vùng miền). Đặc biệt mẫu xe này còn được ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho phép tự học, ghi nhớ và đề xuất hệ thống giải trí trên xe, tự động cập nhật phần mềm từ xa, thông báo tình trạng pin xe, định vị và dẫn đường đến trạm sạc. 

Đánh giá khả năng vận hành xe VinFast E34

Mẫu xe điện VinFast E34 sử dụng PIN Lithium-ion cho phép di chuyển quãng đường tối đa 300Km sau mỗi lần sạc đầy. Mẫu xe này mất khoảng 8 - 10 tiếng để sạc đầy Pin. Trong tình huống khẩn cấp, VinFast E34 có thể di chuyển được 180Km chỉ với 15 phút sạc Pin thông qua cổng sạc nhanh của hãng.

VinFast E34 cho khả năng đạt công suất tối đa đến 110KW (khoảng 147,5 mã lực), momen xoắn cực đại 242 Nm, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD), có thể tùy chọn chế độ lái. 

Đánh giá các trang bị an toàn xe điện VinFast VF E34

Mẫu xe điện này của VinFast nhận được các trang bị an toàn hỗ trợ người lái và hành khách trên xe. Trong đó các trang bị an toàn cơ bản gồm: 

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Phân phối lực phanh điện tử EBD
  • Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
  • Hệ thống cân bằng điện tử ESC
  • Kiểm soát lực kéo TCS
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
  • Đèn báo phanh khẩn cấp ESS
  • Giảm áp suất lốp xe
  • Khóa cửa tự động khi xe di chuyển
  • Căng đai khẩn cấp ở phía trước
  • Móc cố định ghế trẻ em ISOFIX, hàng ghế sau
  • Cảnh báo thắt dây an toàn. 
  • 06 túi khí
  • Cảnh báo chốm trộm 
  • Chìa khóa mã hóa
  • Xác định tình trạng hành khách.

Một số trang bị được tích hợp nhằm hỗ trợ người lái xe điện VinFast VF E34 bao gồm: 

  • Cảnh báo chệch làn đường
  • Cảnh báo điểm mù
  • Cảnh báo có phương tiện cắt ngang khi lùi xe
  • Cảnh báo có luồng giao thông khi mở cửa xe
  • Hỗ trợ đỗ xe trước/xe
  • Camera phía sau
  • Camera 360 độ
  • Tự điều chỉnh đèn pha/cos

Tổng kết những điểm nổi bật nhất của ô tô điện VinFast E34

VinFast E34 là mẫu xe điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất và mở bán.

Chính sách bảo hành xe điện VinFast trong vòng 10 năm kể từ ngày giao xe.

Động cơ xe ô tô điện VinFast VF E34 sử dụng PIN Lithium-ion và Không có phiên bản sử dụng động cơ Xăng.

Động cơ xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 100kw tương đương với 147,5 mã lực và momen xoắn cực đại 242 Nm. 

Giá xe VinFast E34 niêm yết là 690 triệu đồng. Còn giá bán 590 triệu đồng đã bao gồm VAT chỉ áp dụng cho khách đặt cọc trước ngày 30/06/2021.

VinFast công bố mức tiêu thụ tiền điện của xe thì nếu tính theo giá điện sinh hoạt trong gia đình bậc 5 là 3.117đồng/kW thì xe sẽ tiêu thụ khoảng 484 đồng/km tức là chưa đến 500 đồng cho 1km sử dụng.

Chi phí nuôi xe VinFast E34 giao động từ khoảng 2 - 2,5 triệu đồng nếu sử dụng dưới 1400km mỗi tháng. Vì xe điện sẽ ít hỏng vặt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong.

Khách hàng sẽ không được tặng kèm Pin khi mua xe. Tuy nhiên, nếu khách hàng mua xe trước 30/06/2021 sẽ được VinFast tặng 1 năm sử dụng Pin miễn phí.

Mỗi lần sạc đầy Pin sẽ chạy được quãng đường lên đến 300km, mất khoảng 8-10 tiếng sạc đầy pin.

VinFast có cung cấp thêm bộ sạc nhanh cho phép sạc 15 phút sẽ chạy được quãng đường lên đến 180km.

Khách hàng có thể sạc tại nhà hoặc tại 2000 trạm sạc Pin (khoảng hơn 40.000 cổng sạc) cho xe được đặt rải rác trên khắp Việt Nam.

Khi sử dụng xe, trường hợp chai Pin thì VinFast sẽ hỗ trợ thay pin khi mức nhận Pin xuống thấp đến 70%, tức là nếu khách hàng sạc Pin đầy nhưng Pin chỉ hiển thị dưới 70%.

Giá thuê Pin sử dụng cho xe cố định là 1.450.000/tháng. Nếu trong tháng đó, khách hàng sử dụng quá 1400km thì hãng sẽ tính thêm 998 đồng/km cho cây số tiếp theo.

Có nên mua VinFast E34 ?

Hiện tại, ô tô điện VinFast E34 có giá bán thấp hơn nhiều so với các dòng xe điện trên thế giới như Hyundai Kona Electric, Kia e-Niro, Peugeot e-2008, MG ZS EV… cao cấp hơn có Volvo XC40 Recharge, Lexus UX 300e… Những mẫu xe vừa kể về Việt Nam đều có giá hơn 1 tỷ đồng do chịu thuế nhập khẩu cao nên giá xe bị đẩy lên cao ngang ngửa với xe sang.

Vì vậy điểm sáng của VinFast E34 chính là giá xe đang ưu đãi cực sốc chỉ 590 triệu, tặng 1 năm thuê bao pin, mức đặt cọc xe mà hãng VinFast đang áp dụng cũng rất “mềm” chỉ 10 triệu đồng. Thậm chí nhà sản xuất cho phép khách hàng khi muốn thay đổi ý định có thể nhận lại tiền cọc mà không phải chịu bất kỳ khoản phạt nào.